Ngh? thu?t k? chuy?n qua thiet ke bao bi
Trong th? gi?i c?nh tranh kh?c li?t c?a th??ng hi?u, bao bì không còn là m?t l?p v? b?o v? ??n thu?n. Nó ?ã tr? thành ngôn ng?, là h?i th?, và là ngh? thu?t k? chuy?n th?m l?ng c?a s?n ph?m. ??i v?i sinh viên chuyên ngành thi?t k?, ?? án thiet ke bao bi là m?t c? h?i vàng ?? ch?ng minh t? duy sáng t?o, không ch? ? hình ?nh mà còn ? cách th?c t??ng tác và c?m xúc mà bao bì mang l?i.
M?t bao bì thành công ph?i làm ???c nhi?u h?n là ??p. Nó ph?i k? ???c câu chuy?n: S?n ph?m này là gì? Giá tr? c?t lõi là gì? Ai nên dùng nó? Nó ph?i g?i lên s? tò mò, kích thích hành vi mua s?m, và quan tr?ng nh?t, t?o ra ?n t??ng không th? quên.
V?y, làm th? nào ?? sinh viên thi?t k? bi?n m?t ý t??ng s? khai thành m?t ?? án thiet ke bao bi hoàn ch?nh, ?? s?c thuy?t ph?c c? ng??i tiêu dùng l?n h?i ??ng giám kh?o? Bí quy?t n?m ? vi?c làm ch? Ngh? thu?t K? chuy?n (Storytelling) và n?m v?ng quy trình s?n xu?t th?c t?.

Ph?n 1: Kh?i ??u Câu chuy?n ? T? duy thi?t k? bao bì
Tr??c khi ch?m vào ph?n m?m, ng??i thi?t k? ph?i ?ào sâu vào c?t lõi c?a câu chuy?n s?n ph?m. ?ây là giai ?o?n t? duy, nghiên c?u và phác th?o:
1.1. Hi?u Rõ “Nhân v?t” Chính: S?n ph?m
Bao bì là trang ph?c cho s?n ph?m. B?n c?n hi?u rõ “nhân v?t” c?a mình:
Giá tr? c?t lõi (Core Value): S?n ph?m gi?i quy?t v?n ?? gì? Nó mang l?i ni?m vui, s? ti?n l?i, hay c?m giác sang tr?ng?
??i t??ng m?c tiêu (Target Audience): H? là ai? Thói quen mua s?m, s? thích th?m m? c?a h?? M?t bao bì cho Gen Z s? khác hoàn toàn v?i bao bì dành cho ng??i l?n tu?i.
V? trí th??ng hi?u (Brand Positioning): S?n ph?m mu?n ???c nhìn nh?n là cao c?p, thân thi?n, hay b?n v?ng?
Chính nh?ng y?u t? này ??nh hình nên tông gi?ng, phong cách màu s?c, và ch?t li?u cho ?? án thiet ke bao bi.
1.2. K? Thu?t K? Chuy?n qua Bao Bì
Câu chuy?n ???c k? qua nhi?u y?u t? th? giác và c?m giác:
Màu S?c (Color Palette): Màu s?c là c?m xúc. Màu ?? k? câu chuy?n ?am mê, màu xanh lá k? câu chuy?n thiên nhiên và b?n v?ng. Vi?c ch?n màu ph?i có ch? ?ích, liên k?t v?i thông ?i?p th??ng hi?u.
Ki?u Ch? (Typography): Font ch? k? v? cá tính. Font serif (có chân) th??ng k? chuy?n truy?n th?ng, uy tín. Font sans serif (không chân) k? chuy?n hi?n ??i, t?i gi?n. Font vi?t tay k? chuy?n th? công, cá nhân hóa.
Hình ?nh/Minh H?a (Illustration): ?ây là ph?n tr?c quan nh?t. Hình ?nh ph?i tr?c ti?p c?ng c? thông ?i?p. M?t minh h?a tinh x?o k? v? s? t? m?, trong khi hình ?nh t?i gi?n, ch? có ch? k? v? s? chân th?t, minh b?ch.
C?u Trúc & Hình D?ng (Structure & Shape): Hình d?ng bao bì c?ng là m?t ph?n c?a câu chuy?n. M?t hình d?ng ??c ?áo có th? tr? thành bi?u t??ng nh?n di?n (ví d?: chai n??c hoa, chai r??u vang).
?? án thiet ke bao bi hoàn h?o là s? hòa quy?n tinh t? c?a t?t c? các y?u t? trên.

Ph?n 2: T? Thi?t k? ??n Th?c t? ? Hoàn thi?n ?? án
Sau khi hoàn thành b?n thi?t k? trên máy tính, thách th?c l?n nh?t c?a sinh viên là bi?n b?n ph?ng 2D thành s?n ph?m 3D th?c t?. ??c bi?t v?i ?? án, vi?c in ?n và gia công ph?i ??t ch?t l??ng cao nh?t ?? th? hi?n tr?n v?n ý t??ng.
2.1. L?a ch?n “N?i G?i G?m” Câu Chuy?n
?ây là giai ?o?n quy?t ??nh tính chuyên nghi?p c?a ?? án. M?t b?n thi?t k? tuy?t v?i có th? b? h?y ho?i b?i khâu in ?n và gia công không ??t chu?n.
Trong b?i c?nh sinh viên thi?t k? ?? án, vi?c tìm m?t ??i tác in ?n uy tín, có th? làm c? các s?n ph?m mang tính cá nhân hóa và ?òi h?i k? thu?t cao là vô cùng quan tr?ng. Artclick là m?t l?a ch?n n?i b?t trong ngành in ?n k? thu?t s? ch?t l??ng cao, ??c bi?t v?i kh? n?ng làm các s?n ph?m cao c?p, ph?c v? ?úng nhu c?u c?a các ?? án t?t nghi?p ho?c d? án cá nhân.
2.2. ?i?m Nh?n ?? Án: H?p Nam Châm và L?ch ?? bàn
?? minh h?a cho Ngh? thu?t K? chuy?n qua thiet ke bao bi và ?ng d?ng in ?n th?c t?, chúng ta xét ??n hai s?n ph?m ?òi h?i k? thu?t và th?m m? cao:
A. H?p Nam Châm Khoét 2 L? ??ng S?n Ph?m Photobook M? Ph?ng
?ây là m?t bao bì s?n ph?m cao c?p, th??ng dùng cho các studio ?nh, nhi?p ?nh gia, ho?c ?? án t?t nghi?p ngành Thi?t k? ?? h?a/Truy?n thông.
Câu chuy?n ???c k?: S? sang tr?ng, b?o v? tuy?t ??i và tr?i nghi?m m? h?p
K? thu?t k? chuy?n:
C?u trúc: H?p nam châm t? thân ?ã mang l?i c?m giác cao c?p, ?óng m? ch?c ch?n.
Ch?t li?u: Th??ng dùng carton l?nh b?i gi?y m? thu?t, t?o ?? dày d?n, c?ng cáp.
Khoét L?: Hai l? tròn ho?c hình h?c ???c khoét tinh t? không ch? là chi ti?t trang trí mà còn giúp ng??i dùng d? dàng l?y s?n ph?m Photobook M? Ph?ng bên trong (???c Artclick in ?n v?i ch?t l??ng màu s?c chu?n và ?? b?n cao). Chi ti?t này c?ng là m?t c?a s? th? giác, ?? khách hàng nhìn th?y m?t ph?n c?a “kho báu” bên trong.
B. L?ch ?? Bàn (S?n ph?m Ph? Tr? ho?c Quà T?ng)
Câu chuy?n ???c k?: S? cá nhân hóa, s? ??ng hành và k?t n?i
K? thu?t k? chuy?n:
??ng b? thi?t k?: L?ch ph?i s? d?ng cùng h? th?ng màu s?c, ki?u ch? và hình ?nh c?t lõi v?i bao bì Photobook, t?o thành m?t b? nh?n di?n hoàn ch?nh.
Cá nhân hóa: M?i trang l?ch là m?t c? h?i ?? k? m?t ch??ng m?i c?a câu chuy?n th??ng hi?u/?? án.
In ?n: L?ch ?? bàn t?i Artclick th??ng ???c in trên gi?y dày d?n, ch?t l??ng màu s?c ?n ??nh và gia công lò xo ch?c ch?n, ??m b?o ?? b?n cho s?n ph?m ??ng hành su?t m?t n?m.

2.3. Quy Trình “G?i File và Nh?n Thành Ph?m” t?i Artclick
Sau khi ?ã hoàn thi?n file thi?t k? 2D và mô hình 3D trên máy tính, sinh viên ch? c?n th?c hi?n các b??c sau ?? bi?n ý t??ng thành s?n ph?m th?c t?:
Chu?n b? File In: ??m b?o file thi?t k? có ?? phân gi?i cao (th??ng là 300 DPI), h? màu CMYK, và tuân th? các quy t?c Bleed (tràn l?) và Safe Zone (vùng an toàn) theo h??ng d?n k? thu?t in ?n c?a Artclick.
G?i Yêu C?u và File Thi?t K?: Liên h? v?i Artclick ?? xác nh?n v? các tùy ch?n gia công ??c bi?t nh? in photobook m? ph?ng, h?p nam châm, l?ch ?? bàn, và các yêu c?u k? thu?t: ch?t li?u gi?y, ép kim, khoét l?, cán màng.
Duy?t M?u (Proofing): Artclick th??ng cung c?p b?n duy?t m?u (Digital Proof) ho?c th?m chí là b?n in Proof ?? sinh viên ki?m tra l?n cu?i v? màu s?c và b? c?c tr??c khi in hàng lo?t.
In ?n và Gia Công Hoàn Thi?n: Toàn b? quá trình in ?n ch?t l??ng cao, c?t xén, cán màng, b?i h?p nam châm, g?n nam châm, và ?óng lò xo l?ch ?? bàn s? ???c Artclick x? lý chuyên nghi?p.
Nh?n Thành Ph?m: S?n ph?m hoàn thi?n, t? bao bì h?p nam châm ??n l?ch ?? bàn, s? ???c giao ??n tay sinh viên.
Quy trình này giúp sinh viên ti?t ki?m th?i gian, công s?c tìm ki?m nhi?u nhà cung c?p khác nhau cho t?ng công ?o?n (in ?n, b?i, khoét, g?n nam châm), ??ng th?i ??m b?o ch?t l??ng ??ng nh?t, chuyên nghi?p cho toàn b? ?? án.

Ph?n 3: K?t Lu?n ? S?c m?nh c?a thiet ke bao bi th?c t?
?? án thiet ke bao bi không ch? là m?t bài t?p trên l?p, mà là m?t phép th? v? kh? n?ng k? chuy?n và hi?n th?c hóa ý t??ng c?a ng??i thi?t k?.
S?n ph?m cu?i cùng ? chi?c h?p nam châm ??ng Photobook và cu?n l?ch ?? bàn ??c ?áo ? chính là b?ng ch?ng hùng h?n nh?t v? n?ng l?c c?a b?n. Khi c?m trên tay thành ph?m ???c in ?n và gia công k? l??ng (nh? các s?n ph?m hoàn thi?n t? Artclick), sinh viên không ch? có m?t ?? án ch?t l??ng ?? trình bày, mà còn có m?t s?n ph?m m?u th?c t? ?? ??a vào Portfolio.
Hãy nh?, bao bì là ??i s? c?a s?n ph?m. M?t bao bì ???c thi?t k? t?t và ???c s?n xu?t hoàn h?o s? k? câu chuy?n c?a nó m?t cách rõ ràng, h?p d?n, và chuyên nghi?p nh?t. B?t ??u k? câu chuy?n c?a b?n ngay hôm nay!
Xem thêm các s?n ph?m bao bì thi?t k? b?i các b?n sinh viên và in ?n b?i Artclick.
Ngh? thu?t k? chuy?n qua thiet ke bao bi
Trong th? gi?i c?nh tranh kh?c li?t c?a th??ng hi?u, bao bì không còn là m?t l?p v? b?o v? ??n thu?n. Nó ?ã tr? thành ngôn ng?, là h?i th?, và là ngh? thu?t k? chuy?n th?m l?ng c?a s?n ph?m. ??i v?i sinh viên chuyên ngành thi?t k?, ?? án thiet ke bao bi là m?t c? h?i vàng ?? ch?ng minh t? duy sáng t?o, không ch? ? hình ?nh mà còn ? cách th?c t??ng tác và c?m xúc mà bao bì mang l?i.
M?t bao bì thành công ph?i làm ???c nhi?u h?n là ??p. Nó ph?i k? ???c câu chuy?n: S?n ph?m này là gì? Giá tr? c?t lõi là gì? Ai nên dùng nó? Nó ph?i g?i lên s? tò mò, kích thích hành vi mua s?m, và quan tr?ng nh?t, t?o ra ?n t??ng không th? quên.
V?y, làm th? nào ?? sinh viên thi?t k? bi?n m?t ý t??ng s? khai thành m?t ?? án thiet ke bao bi hoàn ch?nh, ?? s?c thuy?t ph?c c? ng??i tiêu dùng l?n h?i ??ng giám kh?o? Bí quy?t n?m ? vi?c làm ch? Ngh? thu?t K? chuy?n (Storytelling) và n?m v?ng quy trình s?n xu?t th?c t?.

Ph?n 1: Kh?i ??u Câu chuy?n ? T? duy thi?t k? bao bì
Tr??c khi ch?m vào ph?n m?m, ng??i thi?t k? ph?i ?ào sâu vào c?t lõi c?a câu chuy?n s?n ph?m. ?ây là giai ?o?n t? duy, nghiên c?u và phác th?o:
1.1. Hi?u Rõ “Nhân v?t” Chính: S?n ph?m
Bao bì là trang ph?c cho s?n ph?m. B?n c?n hi?u rõ “nhân v?t” c?a mình:
Giá tr? c?t lõi (Core Value): S?n ph?m gi?i quy?t v?n ?? gì? Nó mang l?i ni?m vui, s? ti?n l?i, hay c?m giác sang tr?ng?
??i t??ng m?c tiêu (Target Audience): H? là ai? Thói quen mua s?m, s? thích th?m m? c?a h?? M?t bao bì cho Gen Z s? khác hoàn toàn v?i bao bì dành cho ng??i l?n tu?i.
V? trí th??ng hi?u (Brand Positioning): S?n ph?m mu?n ???c nhìn nh?n là cao c?p, thân thi?n, hay b?n v?ng?
Chính nh?ng y?u t? này ??nh hình nên tông gi?ng, phong cách màu s?c, và ch?t li?u cho ?? án thiet ke bao bi.
1.2. K? Thu?t K? Chuy?n qua Bao Bì
Câu chuy?n ???c k? qua nhi?u y?u t? th? giác và c?m giác:
Màu S?c (Color Palette): Màu s?c là c?m xúc. Màu ?? k? câu chuy?n ?am mê, màu xanh lá k? câu chuy?n thiên nhiên và b?n v?ng. Vi?c ch?n màu ph?i có ch? ?ích, liên k?t v?i thông ?i?p th??ng hi?u.
Ki?u Ch? (Typography): Font ch? k? v? cá tính. Font serif (có chân) th??ng k? chuy?n truy?n th?ng, uy tín. Font sans serif (không chân) k? chuy?n hi?n ??i, t?i gi?n. Font vi?t tay k? chuy?n th? công, cá nhân hóa.
Hình ?nh/Minh H?a (Illustration): ?ây là ph?n tr?c quan nh?t. Hình ?nh ph?i tr?c ti?p c?ng c? thông ?i?p. M?t minh h?a tinh x?o k? v? s? t? m?, trong khi hình ?nh t?i gi?n, ch? có ch? k? v? s? chân th?t, minh b?ch.
C?u Trúc & Hình D?ng (Structure & Shape): Hình d?ng bao bì c?ng là m?t ph?n c?a câu chuy?n. M?t hình d?ng ??c ?áo có th? tr? thành bi?u t??ng nh?n di?n (ví d?: chai n??c hoa, chai r??u vang).
?? án thiet ke bao bi hoàn h?o là s? hòa quy?n tinh t? c?a t?t c? các y?u t? trên.

Ph?n 2: T? Thi?t k? ??n Th?c t? ? Hoàn thi?n ?? án
Sau khi hoàn thành b?n thi?t k? trên máy tính, thách th?c l?n nh?t c?a sinh viên là bi?n b?n ph?ng 2D thành s?n ph?m 3D th?c t?. ??c bi?t v?i ?? án, vi?c in ?n và gia công ph?i ??t ch?t l??ng cao nh?t ?? th? hi?n tr?n v?n ý t??ng.
2.1. L?a ch?n “N?i G?i G?m” Câu Chuy?n
?ây là giai ?o?n quy?t ??nh tính chuyên nghi?p c?a ?? án. M?t b?n thi?t k? tuy?t v?i có th? b? h?y ho?i b?i khâu in ?n và gia công không ??t chu?n.
Trong b?i c?nh sinh viên thi?t k? ?? án, vi?c tìm m?t ??i tác in ?n uy tín, có th? làm c? các s?n ph?m mang tính cá nhân hóa và ?òi h?i k? thu?t cao là vô cùng quan tr?ng. Artclick là m?t l?a ch?n n?i b?t trong ngành in ?n k? thu?t s? ch?t l??ng cao, ??c bi?t v?i kh? n?ng làm các s?n ph?m cao c?p, ph?c v? ?úng nhu c?u c?a các ?? án t?t nghi?p ho?c d? án cá nhân.
2.2. ?i?m Nh?n ?? Án: H?p Nam Châm và L?ch ?? bàn
?? minh h?a cho Ngh? thu?t K? chuy?n qua thiet ke bao bi và ?ng d?ng in ?n th?c t?, chúng ta xét ??n hai s?n ph?m ?òi h?i k? thu?t và th?m m? cao:
A. H?p Nam Châm Khoét 2 L? ??ng S?n Ph?m Photobook M? Ph?ng
?ây là m?t bao bì s?n ph?m cao c?p, th??ng dùng cho các studio ?nh, nhi?p ?nh gia, ho?c ?? án t?t nghi?p ngành Thi?t k? ?? h?a/Truy?n thông.
Câu chuy?n ???c k?: S? sang tr?ng, b?o v? tuy?t ??i và tr?i nghi?m m? h?p
K? thu?t k? chuy?n:
C?u trúc: H?p nam châm t? thân ?ã mang l?i c?m giác cao c?p, ?óng m? ch?c ch?n.
Ch?t li?u: Th??ng dùng carton l?nh b?i gi?y m? thu?t, t?o ?? dày d?n, c?ng cáp.
Khoét L?: Hai l? tròn ho?c hình h?c ???c khoét tinh t? không ch? là chi ti?t trang trí mà còn giúp ng??i dùng d? dàng l?y s?n ph?m Photobook M? Ph?ng bên trong (???c Artclick in ?n v?i ch?t l??ng màu s?c chu?n và ?? b?n cao). Chi ti?t này c?ng là m?t c?a s? th? giác, ?? khách hàng nhìn th?y m?t ph?n c?a “kho báu” bên trong.
B. L?ch ?? Bàn (S?n ph?m Ph? Tr? ho?c Quà T?ng)
Câu chuy?n ???c k?: S? cá nhân hóa, s? ??ng hành và k?t n?i
K? thu?t k? chuy?n:
??ng b? thi?t k?: L?ch ph?i s? d?ng cùng h? th?ng màu s?c, ki?u ch? và hình ?nh c?t lõi v?i bao bì Photobook, t?o thành m?t b? nh?n di?n hoàn ch?nh.
Cá nhân hóa: M?i trang l?ch là m?t c? h?i ?? k? m?t ch??ng m?i c?a câu chuy?n th??ng hi?u/?? án.
In ?n: L?ch ?? bàn t?i Artclick th??ng ???c in trên gi?y dày d?n, ch?t l??ng màu s?c ?n ??nh và gia công lò xo ch?c ch?n, ??m b?o ?? b?n cho s?n ph?m ??ng hành su?t m?t n?m.

2.3. Quy Trình “G?i File và Nh?n Thành Ph?m” t?i Artclick
Sau khi ?ã hoàn thi?n file thi?t k? 2D và mô hình 3D trên máy tính, sinh viên ch? c?n th?c hi?n các b??c sau ?? bi?n ý t??ng thành s?n ph?m th?c t?:
Chu?n b? File In: ??m b?o file thi?t k? có ?? phân gi?i cao (th??ng là 300 DPI), h? màu CMYK, và tuân th? các quy t?c Bleed (tràn l?) và Safe Zone (vùng an toàn) theo h??ng d?n k? thu?t in ?n c?a Artclick.
G?i Yêu C?u và File Thi?t K?: Liên h? v?i Artclick ?? xác nh?n v? các tùy ch?n gia công ??c bi?t nh? in photobook m? ph?ng, h?p nam châm, l?ch ?? bàn, và các yêu c?u k? thu?t: ch?t li?u gi?y, ép kim, khoét l?, cán màng.
Duy?t M?u (Proofing): Artclick th??ng cung c?p b?n duy?t m?u (Digital Proof) ho?c th?m chí là b?n in Proof ?? sinh viên ki?m tra l?n cu?i v? màu s?c và b? c?c tr??c khi in hàng lo?t.
In ?n và Gia Công Hoàn Thi?n: Toàn b? quá trình in ?n ch?t l??ng cao, c?t xén, cán màng, b?i h?p nam châm, g?n nam châm, và ?óng lò xo l?ch ?? bàn s? ???c Artclick x? lý chuyên nghi?p.
Nh?n Thành Ph?m: S?n ph?m hoàn thi?n, t? bao bì h?p nam châm ??n l?ch ?? bàn, s? ???c giao ??n tay sinh viên.
Quy trình này giúp sinh viên ti?t ki?m th?i gian, công s?c tìm ki?m nhi?u nhà cung c?p khác nhau cho t?ng công ?o?n (in ?n, b?i, khoét, g?n nam châm), ??ng th?i ??m b?o ch?t l??ng ??ng nh?t, chuyên nghi?p cho toàn b? ?? án.

Ph?n 3: K?t Lu?n ? S?c m?nh c?a thiet ke bao bi th?c t?
?? án thiet ke bao bi không ch? là m?t bài t?p trên l?p, mà là m?t phép th? v? kh? n?ng k? chuy?n và hi?n th?c hóa ý t??ng c?a ng??i thi?t k?.
S?n ph?m cu?i cùng ? chi?c h?p nam châm ??ng Photobook và cu?n l?ch ?? bàn ??c ?áo ? chính là b?ng ch?ng hùng h?n nh?t v? n?ng l?c c?a b?n. Khi c?m trên tay thành ph?m ???c in ?n và gia công k? l??ng (nh? các s?n ph?m hoàn thi?n t? Artclick), sinh viên không ch? có m?t ?? án ch?t l??ng ?? trình bày, mà còn có m?t s?n ph?m m?u th?c t? ?? ??a vào Portfolio.
Hãy nh?, bao bì là ??i s? c?a s?n ph?m. M?t bao bì ???c thi?t k? t?t và ???c s?n xu?t hoàn h?o s? k? câu chuy?n c?a nó m?t cách rõ ràng, h?p d?n, và chuyên nghi?p nh?t. B?t ??u k? câu chuy?n c?a b?n ngay hôm nay!
Xem thêm các s?n ph?m bao bì thi?t k? b?i các b?n sinh viên và in ?n b?i Artclick.
